สรุปวิจัย
เรื่อง : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ
เรื่อง : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ
ปริญญานิพนธ์ : วราภรณ์ วราหน
เสนอต่อบัญฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย สิงหาคม 2556
ภูมิหลัง
👉 จากการเรียนของเด็กไทยพบว่าความสามารถของเด็กไทยในด้านการคิดคำนวณ มีคะเเนนเฉลี่ยต่ำสุด เนื่องจากการสอนที่ใช้วิธีการสอนในรูปสัญลักษณ์ คือ สอนด้วยการใช้วาจา และใช้ภาษาเขียน การอนแบบเก่าเป็นการสอนที่พยายามยัดเยียดโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ให้เเก่เด็กอย่างเป็นทางการมากกว่า การเปิดโอกาสให้เด็กสร้างความรู้ด้วยตนเองจากการทำกิจกรรม
ความมุ่งหมาย
👉เพื่อศึกษาระดับเเละเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐม ก่อนเเละหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ
ความสำคัญ
👉เป็นเเนวทางให้ครูเเละผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย ได้ตระหนักเเละเข้าใจถึงความสำคัญในการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย เละสามารถนำการปั้นกระดาษไปใช้ได้จริง เเละสามารถนำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาเด็กปฐมวัยได้
ขอบเขตของการวิจัย
👉 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
👉 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีจำนวน 8 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน ทั้งหมด 216 คน
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีจำนวน 8 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน ทั้งหมด 216 คน
👉
กลุ่มตัวอย่างการวิจัย
👉
กลุ่มตัวอย่างการวิจัย
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ได้มาโดยวิธีการเลือเเบบเจาะจง เลือกห้องเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มา 1 ห้องเรียน
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ได้มาโดยวิธีการเลือเเบบเจาะจง เลือกห้องเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มา 1 ห้องเรียน
👉 ระยะเวลาในการทดลอง
ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ระยะเวาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ 1 ครั้งๆ ละ 30 นาท
👉 ระยะเวลาในการทดลอง
ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ระยะเวาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ 1 ครั้งๆ ละ 30 นาท
ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ระยะเวาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ 1 ครั้งๆ ละ 30 นาท
👉
ตัวแปรที่ศึกษา
👉
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวเเปรอิสระ ได้เเก่ การจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ
1. ตัวเเปรอิสระ ได้เเก่ การจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ
2. ตัวเเปรตาม ได้เเก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2. ตัวเเปรตาม ได้เเก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2.1 การรู้ค่าจำนวน
2.1 การรู้ค่าจำนวน
2.2 การเปรียบเทียบ
2.2 การเปรียบเทียบ
2.3 การเรียงลำดับ
2.3 การเรียงลำดับ
2.4 การจัดหมวดหมู่
สมมติฐานในการวิจัย
👉
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
2.4 การจัดหมวดหมู่
สมมติฐานในการวิจัย
👉
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
คู่มือดำเนินการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
เเบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการปั้นกระดาษเเละผลงานนักเรียน
1. ผลการเปรียบเทียบเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านหลังจากจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
2. ผลการศึกษาระดับและการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีดังนี้
2.1 เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการทดลองโดยรวม และรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษเด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ การรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ และการเรียงลำดับ ทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ระดับสูง
2.2 การจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษทำให้เด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 61.59 ของความสามารถพื้นฐานเดิม โดยมีทักษะด้านการเรียงลำดับ เพิ่มขึ้นมากเป็นลำดับแรก รองลงมาคอ ด้านการจัดหมวดหมู่ การเปรียบเทียบและการรู้ค่าจำนวน ตามลำดับ