บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ 

                   กิจกรรมที่ 1   วันนี้เพื่อนนำเสนอบทความ วิจัย เเละตัวอย่างการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย


                                                   ภาพการนำเสนอบทความ

  👉 คนเเรกที่ออกไปนำเสนอคือ น.ส.อรอุมา ศรีท้วม  นำเสนอบทความเรื่อง "คณิตศาสตร์กับชีวิต" คณิตศาสตร์มีความสำคัญกับชีวิตประจำ เพื่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ การขาย การคำนวณสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานในการหาข้อสรุป เพื่อให้เกิดชิ้นงานต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่บุคคลต้องการให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่เกิดขึ้น

↣   ตัวอย่าง     การซื้อขนม เป็นการใช้หลักคณิตศาสตร์พื้นฐานได้เเก่ การคำนวณเรื่องราคา เเละจำนวนเงินที่เรามี ว่าเรามีเงินอยู่จำนวน 10 เราสามารถซื้อขนมได้ กี่ชิ้น ในจำนวนเงิน 10 บาท 

ภาพการนำเสนอวิจัย

 👉 คนที่ 2 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.ขนิษฐา  สมานมิตร นำเสนอวิจัยเรื่อง "ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ" ปริญญานิพนธ์ : คุณปานิตา กุดกรุง                   

ความมุ่งหมายของวิจัย  : การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน - หลัง  การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ                                                                                                                              

 กลุ่มตัวอย่างการสอน : เด็กผู้ชาย - เด็กผู้หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ของชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนวัดมะพร้าวเตี้ย 

 โดยสุ่มเเบบ : ➯ เลือกนักเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน                                                                              

➯ จับฉลากมา 15 คน เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่าง               

 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย                                                                                                                                        

➯ ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ                                                         

➯ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย                      

  วิธีดำเนินวิจัย                                                                                                                             

1. ทดสอบเด็กก่อนการทดลองด้วยเเบบทดสอบการวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์              

2. ใช้เวลาทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที โดยกิจกรรมสร้างสรรค์จากเศษวัสดุธรรมชาติ              

3. เมื่อทดลองครบ ก็ทำการทดสอบหลังกิจกรรม โดยใช้ชุดเดียวกับก่อนทดสอบ

4. นำคะเเนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ                                                       

 สรุปผลการวิจัย                                                                                                                                  

➯ เด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากเศษวัสดุธรรมชาติ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น เช่น การนับเลข การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ                                       

➯ เด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากเศษวัสดุธรรมชาติ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น  59.33  ของความสามารถเดิม                                                                                               

ภาพการนำเสนอตัวอย่างการสอน

 👉 คนที่ 3 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.บงกชกลม  ยังโยมร นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง "คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน"  สอนโดย โทรทัศน์ครู  โรงเรียนเกรตบาร์มุ่งส่งเสริมให้เด็กๆ เรียนรู้อย่างอิสระเเละเเก้ไขปัญหาคณิตศาสตร์ได้ด้วยตัวเอง เเละเน้นพัฒนาทักษะ เช่น การจดจำตัวเลข การจัดลำดับเเละการคำนวณไปด้วยเเล้วครูจะประเมินเด็กๆ ผ่านการสังเกตการณ์ในเเต่ละวัน เเล้วนำข้อมูลที่ได้มาวางเเผนการสอนในครั้งต่อไป                                                                           กิจกรรมที่ 2   อาจารย์ให้ดูปกหนังสือเเละให้นักศึกษาบอกอะไรที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์บ้าง เช่น ตัวเลข จำนวนคน รูปร่าง ขนาด พื้นที่ เป็นต้น

ภาพกิจกรรม

                        กิจกรรมที่ 3   เนื้อหาสาระที่เรียน

 ➼ ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตรศาสตร์ในระดับปฐมวัย  ประกอบด้วยหัวข้อของเนื้อหา หรือทักษะ                  

1. การนับ ⟼ ใช้การบวกหรือการลบ                                                                                         

2. ตัวเลข ⟼ ฮินดูอารบิก  ไทย                                                                                                 
3. การจับคู่ ⟼ สิ่งที่ใช้ร่วมกัน, สัมพันธ์กัน, เหมือนกัน, ตรงข้ามกัน                                         
4. การจัดประเภท ⟼ ใช้ลักษณะเป็นเกณฑ์                                                                               
5. การเปรียบเทียบ ⟼ หาค่าเชิงปริมาณก่อน คือ นำสองสิ่งมาวางทับกันในเเนวเดียวกัน ถ้าสิ่งใดเหลือเเสดงว่าสิ่งนั้นใหญ่กว่าหรือมากกว่า                                                                          
6. การจัดลำดับ ⟼ การเรียงลำดับตามความต้องการ โดยจะเป็นการเรียงลำดับข้อมูลจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย                                                                                               
7. รูปทรงเเละเนื้อที่ ⟼ เช่นต้นไม้ เเทน ⬈                                                                            
8. การวัด ⟼ ใช้เครื่องมือต่างๆ                                                                                                  
9. เซต ⟼ สิ่งที่สัมพันธ์กัน เช่น เซตอาหาร                                                                            
10. เศษส่วน ⟼ การเเบ่ง เช่น การเเบ่งเค้ก                                                                                  
11. การทำตามเเบบหรือลวดลาย ⟼ เช่น อนุกรม เเพทเทิล                                                      
12. การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ ⟼ ลักษณะที่เท่าเดิม
             ➼ หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามเเนวทางการจัดประสบการทางคณิตศาสตร์เเก่เด็กปฐมวัย                                                                                                            
1. เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากของจริง เริ่มจากการสอนเเบบรูปธรรม                                
1.1 ขั้นใช้ของจริง                                                                                                                          
1.2 ขั้นใช้รูปเเทนของจริง                                                                                                              
1.3 ขั้นกึ่งรูปภาพ                                                                                                                          
1.4 ขั้นนามธรรม                                                                                                                     
 2. เริ่มจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปยาก                                                                                
3. สร้างความเข้าใจเเละรู้ความหมายมากกว่าให้จำ                                                                        
4. ให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็ก เพื่อขยายประการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม                                

5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานเเละได้รับความรู้ไปด้วย                                                    

6. จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอน ให้มีประสบการณ์ให้มาก เเละสรุปกฎเกณฑ์เพื่อจำเป็นอันดับสุดท้าย                    

7. จัดกิจกรรมทบทวน โดยตั้งคำถามให้ตอบปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กคิดปัญหาเเละหาเหตุผล ข้อเท็จจริง    

→ ทักษะที่ได้รับ
    -  ทักษะในการต่อยอดความคิด ที่เราสามารถนำเนื้อหาที่เรียนไปผลิตสื่อการสอนเเละการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก  
→ การนำไปใช้ประโยชน์
     - สามารถนำเนื้อหาที่เรียน ไปในการผลิตสื่อการสอนเเละการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย