บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 วันนี้เพื่อนนำเสนอบทความ วิจัย เเละตัวอย่างการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
ภาพการนำเสนอบทความ
👉 คนเเรกที่ออกไปนำเสนอคือ น.ส.อรอุมา ศรีท้วม นำเสนอบทความเรื่อง "คณิตศาสตร์กับชีวิต" คณิตศาสตร์มีความสำคัญกับชีวิตประจำ เพื่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ การขาย การคำนวณสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานในการหาข้อสรุป เพื่อให้เกิดชิ้นงานต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่บุคคลต้องการให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่เกิดขึ้น
↣ ตัวอย่าง การซื้อขนม เป็นการใช้หลักคณิตศาสตร์พื้นฐานได้เเก่ การคำนวณเรื่องราคา เเละจำนวนเงินที่เรามี ว่าเรามีเงินอยู่จำนวน 10 เราสามารถซื้อขนมได้ กี่ชิ้น ในจำนวนเงิน 10 บาท
ภาพการนำเสนอวิจัย
👉 คนที่ 2 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.ขนิษฐา สมานมิตร นำเสนอวิจัยเรื่อง "ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ" ปริญญานิพนธ์ : คุณปานิตา กุดกรุง
ความมุ่งหมายของวิจัย : การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน - หลัง การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
กลุ่มตัวอย่างการสอน : เด็กผู้ชาย - เด็กผู้หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ของชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนวัดมะพร้าวเตี้ย
โดยสุ่มเเบบ : ➯ เลือกนักเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน
➯ จับฉลากมา 15 คน เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
➯ ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
➯ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
วิธีดำเนินวิจัย
1. ทดสอบเด็กก่อนการทดลองด้วยเเบบทดสอบการวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2. ใช้เวลาทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที โดยกิจกรรมสร้างสรรค์จากเศษวัสดุธรรมชาติ
3. เมื่อทดลองครบ ก็ทำการทดสอบหลังกิจกรรม โดยใช้ชุดเดียวกับก่อนทดสอบ
4. นำคะเเนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ
สรุปผลการวิจัย
➯ เด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากเศษวัสดุธรรมชาติ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น เช่น การนับเลข การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ
➯ เด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากเศษวัสดุธรรมชาติ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น 59.33 ของความสามารถเดิม
ภาพการนำเสนอตัวอย่างการสอน
👉 คนที่ 3 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.บงกชกลม ยังโยมร นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง "คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน" สอนโดย โทรทัศน์ครู โรงเรียนเกรตบาร์มุ่งส่งเสริมให้เด็กๆ เรียนรู้อย่างอิสระเเละเเก้ไขปัญหาคณิตศาสตร์ได้ด้วยตัวเอง เเละเน้นพัฒนาทักษะ เช่น การจดจำตัวเลข การจัดลำดับเเละการคำนวณไปด้วยเเล้วครูจะประเมินเด็กๆ ผ่านการสังเกตการณ์ในเเต่ละวัน เเล้วนำข้อมูลที่ได้มาวางเเผนการสอนในครั้งต่อไป กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้ดูปกหนังสือเเละให้นักศึกษาบอกอะไรที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์บ้าง เช่น ตัวเลข จำนวนคน รูปร่าง ขนาด พื้นที่ เป็นต้น
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3 เนื้อหาสาระที่เรียน
➼ ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตรศาสตร์ในระดับปฐมวัย ประกอบด้วยหัวข้อของเนื้อหา หรือทักษะ
1. การนับ ⟼ ใช้การบวกหรือการลบ
2. ตัวเลข ⟼ ฮินดูอารบิก ไทย
3. การจับคู่ ⟼ สิ่งที่ใช้ร่วมกัน, สัมพันธ์กัน, เหมือนกัน, ตรงข้ามกัน
4. การจัดประเภท ⟼ ใช้ลักษณะเป็นเกณฑ์
5. การเปรียบเทียบ ⟼ หาค่าเชิงปริมาณก่อน คือ นำสองสิ่งมาวางทับกันในเเนวเดียวกัน ถ้าสิ่งใดเหลือเเสดงว่าสิ่งนั้นใหญ่กว่าหรือมากกว่า
6. การจัดลำดับ ⟼ การเรียงลำดับตามความต้องการ โดยจะเป็นการเรียงลำดับข้อมูลจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
7. รูปทรงเเละเนื้อที่ ⟼ เช่นต้นไม้ เเทน ⬈
8. การวัด ⟼ ใช้เครื่องมือต่างๆ
9. เซต ⟼ สิ่งที่สัมพันธ์กัน เช่น เซตอาหาร
10. เศษส่วน ⟼ การเเบ่ง เช่น การเเบ่งเค้ก
11. การทำตามเเบบหรือลวดลาย ⟼ เช่น อนุกรม เเพทเทิล
12. การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ ⟼ ลักษณะที่เท่าเดิม
➼ หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามเเนวทางการจัดประสบการทางคณิตศาสตร์เเก่เด็กปฐมวัย
1. เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากของจริง เริ่มจากการสอนเเบบรูปธรรม
1.1 ขั้นใช้ของจริง
1.2 ขั้นใช้รูปเเทนของจริง
1.3 ขั้นกึ่งรูปภาพ
1.4 ขั้นนามธรรม
2. เริ่มจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปยาก
3. สร้างความเข้าใจเเละรู้ความหมายมากกว่าให้จำ
4. ให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็ก เพื่อขยายประการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานเเละได้รับความรู้ไปด้วย
6. จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอน ให้มีประสบการณ์ให้มาก เเละสรุปกฎเกณฑ์เพื่อจำเป็นอันดับสุดท้าย
7. จัดกิจกรรมทบทวน โดยตั้งคำถามให้ตอบปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กคิดปัญหาเเละหาเหตุผล ข้อเท็จจริง
→ ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะในการต่อยอดความคิด ที่เราสามารถนำเนื้อหาที่เรียนไปผลิตสื่อการสอนเเละการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
→ การนำไปใช้ประโยชน์
- สามารถนำเนื้อหาที่เรียน ไปในการผลิตสื่อการสอนเเละการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย