บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 วันนี้อาจารย์ขอดูความคืบหน้าของสื่อแผงไข่ ของแต่ละคู่ พร้อมบอกจุดบกพร่องที่ควรกับมาแก้ไขของเเต่ละคู่
กิจกรรมที่ 2 วันนี้เพื่อนนำเสนอวิจัย เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ภาพการนำเสนอวิจัย
👉 น.ส.สุจิณณา พาพันธ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง "การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"
→ ขั้นตอนการจัดประสบการณ์การมี 6 ขั้น ดังนี้ (หน่วย เงิน)
- ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความมั่นใจ
- ขั้นที่ 2 วางแผน
- ให้เด็กจับกลุ่ม เเล้วคิดว่าจะขายอะไร ราคาเท่าไร
- ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม
-ให้เด็กกลับไปเตรียมป้ายราคามาติด และนำสินค้ามาขาย
- ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน
-สินค้ามีอะไรบ้าง ขายเมื่อไร ขายอะไรบ้าง
- ขั้นที่ 5 นำเสนอ
-แต่ละกลุ่มขายอะไรได้บ้าง ขายได้รึป่าว
- ขั้นที่ 6 ประเมินผลการเรียนรู้
-แต่ละกลุ่มสรุป ยอดรวมของบัญชีให้เพื่อนดู
กิจกรรมที่ 3 อาจารย์นำโหลลูกเเก้วมาให้นักศึกษาดู เเละให้นักศึกษาคาดคะเนลูกแก้วในขวดโหลว่ากี่ลูก
ทำให้เด็กได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ การคาดคะเนความน่าจะเป็น
ซึ่งสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล
และความน่าจะเป็น
กิจกรรมที่ 4 ต่อมาอาจารย์สอนเกี่ยวกับทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
- จำนวนนับ 1 ถึง 20
- เข้าใจหลักการนับ เเละตัวเลข
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการเยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- รู้เงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลา และคำที่ใช้
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปเเบบแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
→ ทักษะที่ได้รับ
- การนำวัสดุเหลือมาทำประโยชน์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
→ การนำไปใช้ประโยชน์
- การนำวัสดุเหลือมาทำให้เกิดประโยชน์
→ คุณธรรม จริยธรรม
- การตรงต่อเวลา
- ความรับผิดชอบ
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง : วันนี้ตั้งใจฟังและตอบคำถามดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคน ช่วยกันตอบคำถามและฟังที่เพื่อนนำเสนอสื่อกันดี