บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ 

              กิจกรรมที่ 1   วันนี้อาจารย์ขอดูความคืบหน้าของสื่อแผงไข่ ของแต่ละคู่ พร้อมบอกจุดบกพร่องที่ควรกับมาแก้ไขของเเต่ละคู่


                                             ภาพสื่อแผงไข่หรรษา


        กิจกรรมที่ 2   วันนี้เพื่อนนำเสนอวิจัย เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


                                                   ภาพการนำเสนอวิจัย

  👉  น.ส.สุจิณณา พาพันธ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง "การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"

→ ขั้นตอนการจัดประสบการณ์การมี 6 ขั้น ดังนี้ (หน่วย เงิน)
  • ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความมั่นใจ
- ให้เด็กเขย่ากล่องและทายของที่อยู่ในกล่อง เมื่อเด็กทายเเล้วครูเปิดกล่อง  และครูตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กได้ตอบ
  • ขั้นที่ 2 วางแผน
- ให้เด็กจับกลุ่ม เเล้วคิดว่าจะขายอะไร ราคาเท่าไร
  • ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม 
-ให้เด็กกลับไปเตรียมป้ายราคามาติด และนำสินค้ามาขาย
  • ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน
-สินค้ามีอะไรบ้าง ขายเมื่อไร ขายอะไรบ้าง
  • ขั้นที่ 5 นำเสนอ
-แต่ละกลุ่มขายอะไรได้บ้าง ขายได้รึป่าว 
  • ขั้นที่ 6 ประเมินผลการเรียนรู้
-แต่ละกลุ่มสรุป ยอดรวมของบัญชีให้เพื่อนดู 

               กิจกรรมที่ 3   อาจารย์นำโหลลูกเเก้วมาให้นักศึกษาดู เเละให้นักศึกษาคาดคะเนลูกแก้วในขวดโหลว่ากี่ลูก 


ทำให้เด็กได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ การคาดคะเนความน่าจะเป็น

 ซึ่งสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล

และความน่าจะเป็น





กิจกรรมที่ 4  ต่อมาอาจารย์สอนเกี่ยวกับทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์

1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์

  • จำนวนนับ 1 ถึง 20
  • เข้าใจหลักการนับ เเละตัวเลข
  • รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
  • รู้ค่าของจำนวน
  • เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
  • การรวมและการเยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
  • เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
  • รู้เงินเหรียญและธนบัตร
  • เข้าใจเกี่ยวกับเวลา และคำที่ใช้
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับเรขาคณิต
  • ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
  • รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปเเบบแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

→ ทักษะที่ได้รับ
    - การนำวัสดุเหลือมาทำประโยชน์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
→ การนำไปใช้ประโยชน์
     - การนำวัสดุเหลือมาทำให้เกิดประโยชน์
→ คุณธรรม จริยธรรม
     - การตรงต่อเวลา
      - ความรับผิดชอบ

การประเมินผล
ประเมินตัวเอง :  วันนี้ตั้งใจฟังและตอบคำถามดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคน  ช่วยกันตอบคำถามและฟังที่เพื่อนนำเสนอสื่อกันดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำเเนะนำพร้อมบอกรายละเอียดได้เข้าใจดี