บทความ

เรื่อง เตรียมพร้อมคณิตศาสตร์ตั้งแต่ก้าวเเรก...ของลูกน้อย 👶



เทคนิคดีๆ แนะนำพ่อเเม่พาทำกิจกรรมเสริมความสุข...พัฒนาคณิตศาสตร์


👼ทักษะทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับลูกน้อยก่อนเข้าสู่โรงเรียน
👉การสังเกตสิ่งของเหมือนกันหรือต่างกัน
         โดยสอนให้เด็ก ๆ สังเกตวัตถุหรือสิ่งของทีเหมือนกัน ตามขนาด รูปร่าง สี เช่น ให้เด็กดูสิ่งที่พบเห็น เช่น เครื่องใช้ของเด็กโดยให้เด็กสังเกตว่ามีอะไรที่เหมือนกันบ้าง หรือเเตกต่างกันบ้าง
👉การเปรียบเทียบสิ่งของชนิดเดียวกันหรือต่างกัน
         โดยสอนให้เด็ก ๆ เปรียบเทียบสิ่งของหรือวัตถุ 2 ชิ้น ตามขนาด ความยาว ความสูง น้ำหนัก เช่น ใหญ่ - เล็ก, ยาว - สั้น, เตี้ย - สูง, หนัก - เบา ซึ่งในการสอนเเรก ๆ ควรใช้สิ่งของหรือวัตถุชนิดเดียวกันก่อน เมื่อเด็กทำได้ดีเเล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสิ่งของหรือวัตถุที่เเตกต่างกัน 
👉การจัดลำดับสิ่งของ
         โดยสอนให้เด็ก ๆ จัดลำดับสิ่งของหรือวัตถุตั้งเเต่ 3 ชิ้นขึ้นไป ตามขนาด ความยาว ความสูง น้ำหนัก เช่น เรียงลำดับจากใหญ่ที่สุดไปจนเล็กที่สุด หรือยาวที่สุดไปตนสั้นที่สุด เป็นต้น
👉การวัด 
          สอนเด็กให้หาความยาว ความสูง เเละน้ำหนักของวัตถุโดยใช้หน่วยวัด เช่น นิ้ว ฟุต ปอนด์หรือการจับเวลา (เป็นนาที)
👉การนับ
        โดยสอนให้เด็ก ๆ จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง เปรียบเทียบของสองกลุ่ม ให้เข้าใจความหมายของเท่ากัน ไม่เท่ากัน มากกว่า น้อยกว่า นับเลขปากเปล่าไปข้างหน้า ถอยหลัง สอนนับจำนวน เช่น นับจำนวนอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย หรือนับจำนวนสมาชิกภายในบ้าน เป็นต้น
👉รูปทรงเเละขนาด
        โดยสอนให้เด็กรับรู้ความสัมพันธ์ของรูปร่าง รูปทรง ขนาด พื้นที่ ตำเเหน่ง ทิศทางเเละการเคลื่อนไหว ซึ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานสำหรับวิชาเรขาคณิตต่อไป ชวนเด็กพูดคุยถึงสิ่งของในบ้านว่ามีรูปร่าง รูปทรง เป็นอย่างไร
👉การจัดหมู่
        โดยสอนให้เด็กจัดสิ่งของเป็นหมวดหมู่ตามการเรียกชื่อสิ่งของ เช่น กองนี้เป็นช้อน กองนี้เป็นเเก้วน้ำ และการจัดหมวดหมู่ตามลักษณะที่กำหนด เช่น กองนี้เป็นเครื่องเเต่งกาย กองนี้เป็นผลไม้ เป็นต้น
👉การรวมหมู่
        โดยสอนให้เด็กนำสิ่งของมารวมกันให้เป็นกองใหญ่ขึ้น มีจำนวนมากขึ้น เช่น มีส้มอยู่ 3 ผล นำมารวมกับชมพู่ 2 ผล รวมทั้งส้มเเละชมพู่เเล้วมี 5 ผล เป็นต้น
 👉การเเยกหมู่
         โดยสอนให้แยกของที่กองรวมกันอยู่มาแยกของที่เหมือนกันเป็นกอง ๆ เช่น มีของเล่น 2 ชนิด กองรวมกันไว้ แล้วให้เด็กแยกของเล่นที่เหมือนกันออกเป็น 2 กอง เป็นต้น

สรุปได้ว่า
        คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันของเด็ก เพราะเด็กจะได้ใช้ทักษะนี้ในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและกิจกรรมต่าง ๆ ที่พ่อเเม่ทำร่วมกับเขา เช่น การนับขั้นบันไดที่เด็กขึ้นลง การแบ่งของเล่นหรือขนมให้กับเพื่อน การพัฒนาทักษะโดยผ่านกิจกรรมเหล่านี้ ล้วนมีความสำคัญต่อความพร้อมของเด็กในการเข้าสู่โรงเรียน ทำให้เด็กสามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในโรงเรียนได้

ที่มา : http://rajanukul.go.th/new/index.php?mode=academic&group=323&id=3504&date_start=&date_end=