บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ 

          💫  กิจกรรมที่ 1   วันนี้อาจารย์ทบทวนเรื่อง กรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้ง  6 สาระการเรียนรู้ และหลังจากนั้นเพื่อนๆ ก็นำเสนอบทความ วิจัย เเละตัวอย่างการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย

                                                   ภาพการนำเสนอวิจัย

  👉 คนเเรกที่ออกไปนำเสนอคือ น.ส.ชาณิศา  หุ้ยทั่น นำเสนอวิจัยเรื่อง "ทักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ คือ การให้เด็กได้ลงมือกระทำเเละการให้เด็กได้เห็นของจริง ได้สัมผัส ได้หยิบจับ ได้ดู ไดชิม เเละได้ฟัง เพราะเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก มากว่าการใช้สายตาเพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้เด็กรู้จักคืดไตร่ตรองหาเหตุผล และสามารถเลือกเเนวทางการปฏิบัติอย่างถูกต้องด้วยตนเอง 


ภาพการนำเสนอวิจัย

 👉 คนที่ 2 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.รัติยากร  ศาลาฤทธิ์ นำเสนอวิจัยเรื่อง "ทักษะทางคณิตศาสตร์การสังเกต การจำเเนก การเปรียบเทียบ" 

     -วัตถุประสงค์ 

1.เพื่อสร้างเเละพัฒนาชุดกิจกรรม เพื่อนำไปพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในเรื่องการสังเกต การจำแนก เเละการเปรียบเทียบ โดยใช้เกมการศึกษา

2.เพื่อหาประสิทธิภาพในการใช้กิจกรรม ในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
    -แผนการจัดกิจกรรมทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ชม.
1. บ้านน่าอยู่ จำนวน 5 ชม.
2. สัตว์น่ารัก จำนวน 5 ชม.
3. อาชีพที่ควรรู้ จำนวน 5 ชม.
4.ฤดูกาล จำนวน 5 ชม.

สรุปได้ว่า นักเรียนที่ใช้กิจกรรมทักษะทางคณิตศาสตร์การสังเกต การจำเเนก การเปรียบเทียบมีความเข้าใจ เเละความสุขมากในการทำกิจกรรม

ภาพการนำเสนอวิจัย

 👉 คนที่ 3 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.สุภาภรณ์  วัดจัง นำเสนอวิจัยเรื่อง "การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามเเนวคิดไฮสโคป"  การสอนเเบบไฮสโคป คือเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อเเละกิจกรรมที่เหมาะกับพัฒนาการของเด็กและการเเก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น

ภาพการนำเสนอตัวอย่างการสอน

👉 คนที่ 4 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.วิจิตรา  ปาคำ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง "กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัวเด็ก"  เป็นการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านการบูรณาการทั้ง 6 กิจกรรม คือ 1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์  3.กิจกรรมสร้างสรรค์  4.กิจกรรมเสรี  5.กิจกรรมกลางแจ้ง  และ6.เกมการศึกษา 

     -เทคนิคการสอน
ดูจากสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก เด็กชอบร้องเพลง เล่นเกม คำคล้องจ้อง หรือการใช้สื่อต่างๆ
     -ประโยชน์
1.การใช้ชีวิตประจำวัน เรื่องการใช้เงิน เบอร์โทรศัพท์ เเละป้ายทะเบียนรถ
2. การนับตัวเลข

ภาพการนำเสนอวิจัย

👉 คนที่ 5 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.ปรางทอง  สุริวงษ์  นำเสนอวิจัยเรื่อง "ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร"  

      -ประโยชน์
      ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการวัด การกะปริมาณ การเปรียบเทียบ มากกว่า น้อยกว่า และจำนวนนับ
      -สรุปได้ว่า  การจัดกิจกรรมประกอบอาหารสามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุก ๆ ด้านให้เเก่เด็กปฐมวัย

 👀 บรรยากาศภายในห้องเรียน 👀



→ ทักษะที่ได้รับ
    - การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยผ่านการบูรณาการทั้ง 6 กิจกรรม 
→ การนำไปใช้ประโยชน์
     - การดึงดูดความสนใจเด็ก โดยการดูจากสิ่งที่ตัวเด็ก หรือสิ่งที่เด็กชอบ เช่น ร้องเพลง เล่นเกม คำคล้องจ้อง หรือการใช้สื่อต่างๆ มาใช้การดึงดูดความสนใจเด็กได้
→ คุณธรรม จริยธรรม
     - ความรับผิดชอบ
      - การมีส่วนร่วมกับผู้อื่น

การประเมินผล
ประเมินตัวเอง :  วันนี้ตั้งใจฟังและจดตามที่เพื่อนนำเสนองาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคน  ตั้งใจฟังดี ไม่ส่งเสียงรบกวนเพื่อนตอนนำเสนองาน
ประเมินอาจารย์ : พอนักศึกษานำเสนองานเสร็จ อาจารย์ก็จะสรุปเเละอธิบายเนื้อหาให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น