บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอพฤติกรรมเด็กปฐมวัย ในการเล่นสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
👉 นางสาวสุพรรณิการ์ สุขเจริญ และ นางสาวอภิชญา โมคมูล นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อแผงไข่คณิตคิดหรรษา" จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กพบว่าเด็กสามารถทำตามกติกาเเละปฏิบัติตามวิธีการเล่นได้ จากที่เด็กทำกิจกรรมได้อยู่เเล้วเด็กสามารถทำได้ดียิ่งขึ้น
👉 นางสาวสิริวดี นุเรศรัมย์ นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อเกมตกปลานับเลข" จากการสังเกตพฤติกรรมพบว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามกติกาเเละเด็กยังสามารถบอกจำนวน เเละตัวเลขได้
👉 นางสาวกิ่งเเก้ว ทนนำ นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อเกมตราชั่งคณิตศาสตร์" จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กพบว่าเด็กมีความสนใจ ชั่งสังเกตเเละเปรียบเทียบขนาดของสิ่งของ เเละสามารถบอกได้ว่าอันไหนน้ำหนักมากกว่า อันไหนน้ำหนักน้อยกว่ากัน
👉 นางสาวสุภาวดี ปานสุวรรณ นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อรูปเรขาคณิตพาเพลิน" จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กพบว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามกติกาได้ เเละเด็กยังสามารถจัดหมวดหมู่รูปเรขาคณิตได้
👉 นางสาวอุไรพร พวกดี นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อเกมจับคู่หรรษา" จากการสังเกตพฤติกรรมพบว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามกติกาวิธีการเล่นได้ เเละเด็กยังสามารถบอกจดจำ เเละจับคู่สิ่งของได้ โดยการลองผิดลองถูก
👉 นางสาววิจิตรา ปาคำ นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อตารางสัมพันธ์รูปเรขาคณิต" จากการสังเกตพฤติกรรมพบว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามกติกาวิธีการเล่นได้ เเละเด็กยังสามารถจับคู่ความสัมพันธ์ เรื่องสีกับรูปทรงได้
👉 นางสาววสุธิดา คชชา และ นางสาววิภาพร จิตอาคะ นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อเกมตัวหนอน" จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กพบว่าเด็กบางคนมีความสนใจ เด็กมีทักษะทักษะที่ดีเเละเข้าใจเเละทำได้เหมาะสมตามวับ สามารถเปรียบเทียบเเละวัดค่าได้
👉 นางสาวสุพภาภรณ์ วัดจัง และ นางสาวสุจิณณา พาพันธ์ นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อยืดหยุ่นให้เป็นรูปเรขาคณิต" จากการสังเกตพฤติกรรมพบว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามกติกาวิธีการเล่นได้ เเละเด็กยังสามารถบอกตำเเหน่ง เเละรูปทรงเรขาคณิตได้
👉 นางสาวปวีณา พันธ์กุล นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อภูเขาไฟระเบิด" จากการสังเกตพฤติกรรมพบว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามกติกาได้ เเละเด็กยังสามารถจำเเนก เเละจัดหมวดหมู่ได้
👉 นางสาวณัฐชา บุญทอง และ นางสาวอรอุมา ศรีท้วม นำเสนอสื่อ เรื่อง "สื่อเกมบวก ลบ เลขมหาสนุก" จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กพบว่าเด็ก จากที่เด็กทำกิจกรรมในตอนเเรกได้ถูกบ้างผิดบ้าง เเล้วคุณครูอธิบายเเละส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมไปได้ดียิ่งขึ้น
ภาพผลงานบทบาทผู้ปกครองในการทำ
กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยร่วมกับลูก
สรุปได้ว่า กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถจัดได้ทั้งที่โรงเรียนหรือว่าที่บ้าน เพราะสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก ล้วนเเล้วเเต่มีประโยชน์เเก่ตัวเด็ก เมื่อเด็กอยู่บ้านผู้ปกครองก็สามารถนำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก มาใช้สอน โดยจัดผ่านการเล่น เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกเเละได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเล่นบทบาทสมมติภายในบ้าน เช่น การเล่นซื้อของ ขายของ เด็กก็จะได้เรียนรูเรื่องจำนวน ตัวเลข การเพิ่มขึ้น - ลดลง เป็นต้น
→ ทักษะที่ได้รับ
- การนำวัสดุเหลือมาทำประโยชน์
- การคิดเเละวางแผนการทำงาน
→ การนำไปใช้ประโยชน์
- การนำวัสดุเหลือมาทำให้เกิดประโยชน์
→ คุณธรรม จริยธรรม
- ความรับผิดชอบ
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง : วันนี้ตั้งใจฟังเเละช่วยเพื่อนตอบคำดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคน ตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนอสื่อกันดี และไม่ส่งเสียงรบกวนเพื่อนในขณะที่เพื่อนนำเสนองาน