บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันพุธที่ 21 มีนาคมพ.ศ. 2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 วันนี้เพื่อนนำเสนอบทความ วิจัย เเละตัวอย่างการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
ภาพการนำเสนอตัวอย่างการสอน
👉 คนเเรกที่ออกไปนำเสนอคือ น.ส.ณัฐธิดา ธรรมแท้ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง "เรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า"
-ขั้นตอนการสอน
1.ให้เด็กนับจำนวนสิ่งของ เช่น พวกวัสดุ ไม้ไอศกรีม หลอดดูดน้ำ
2.เมื่อเด็กรู้จำนวนสิ่งของเเล้วให้เด็กนำตัวเลขไปวางกำกับจำนวนสิ่งของ
3.ให้เด็กตอบคำถาม
-สรุปได้ว่า การสอนเด็กอนุบาลต้องสอนเเบบบูรณาการ ให้เชื่อมโยงไปสู่ชีวิตประจำ เเล้วต้องสอนให้เด็กเห็นจำนวนจากของจริงก่อน เเล้วค่อยเชื่อมโยงเข้ากับตัวเลขกับจำนวนได้ จะทำให้เด็กเข้าใจเห็นภาพและสามารถเปรียบเทียบจำนวนมากกว่าน น้อยกว่าได้
ภาพการนำเสนอบทความ
👉 คนที่ 2 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.ปวีณา พันธ์กุล นำเสนอบทความเรื่อง "วิธีเรียนคณิตศาสตร์ในครัวกับคุณแม่" เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ง่ายๆ โดยผ่านการทำอาหารร่วมกับแม่ โดยการ
- ชั่ง ตวง วัด
- หั่นผักเรียนรู้รูปทรงเรขาคณิต
- แม่พิมพ์สอนรูปทรง
- นับเลขให้เเม่นยำโดยการจับเวลาเเละใส่เครื่องปรุง
วิธีการส่งเสริมคณิตศาสตร์ในห้องครัวกับคุณแม่
- ตั้งโจทย์ด้วยเมนูที่ลูกเป็นหลัก เพราะลูกจะมีเเรงจูงใจในการทำ
- ให้ลูกเลือกอุปกรณ์ได้เอง เพื่อทำให้เขามีความรู้สึกมีความรับผิดชอบ
- ไม่มีผิด ไม่มีถูก เช่นการหั่นผัก เขาจะได้ฝึกกลามเนื้อมัดเล็กเเละฝึกจินตนาการไปด้วย
- ความปลอดภัยสำคัญที่สุด สอนให้ลูกใช้อุปกรณ์เเละตั้งกฎกติกาในการใช้อุปกรณ์ในห้องครัว
- ชื่นชมด้วยการกิน จะกระตุ้นให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ
ภาพการนำเสนอบทความ
👉 คนที่ 3 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.ณัฐชา บุญทอง นำเสนอบทความเรื่อง "เลขคณิตคิดสนุกและพ่อเเม่สอนลูก ๆ จากกิจกรรมในบ้าน"
ตัวอย่างกิจกรรมที่พ่อเเม่ทำร่วมกับลูกได้
กิจกรรมที่ 1 ผู้ปกครองเเละเด็กทำเยลลี่ด้วยกัน เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะการชั่ง ตวง วัด ว่าต้องใส่น้ำเท่านี้ เเละจะต้องใส่ผงเยลลี่เท่าไร เด็กก็จะได้เรียนรู้อีกว่าควรจะใส่ส่วนผสมปริมาณเท่าไร จึงจะได้เยลลี่ที่อร่อย
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์กล่องของขวัญ เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะมากมาย ซึ่งการทำกล่องของขวัญก็จะต้องวัดสัดส่วน วัดมุม เพื่อให้ได้ขนาดกล่องตามที่ต้องการ
สรุปได้ว่า สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก พ่อเเม่ก็สามารถนำคณิตศาสตร์มาสอดเเทรกเข้ากับการทำกิจวัตรประจำวันของเด็กได้
กิจกรรมที่ 2 หลังจากที่เพื่อนนำเสนอครบทั้ง 3 คนเเล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาคาดคะเนลูกบอลในถุง เมื่อทายกันเเล้ว ก็ให้ทำการนับจำนวนลูกบอลภายในถุง
👶สอนเรื่องการคาดคะเน ด้วยสายตา การกะประมาณ
👽สอนเรื่องการแยกออกจากกัน จากกลุ่มใหญ่ แยกออกเป็น 2 กลุ่ม อยู่ในมาตราฐานที่ 1 การนับเเละการดำเนินการ
👸สอนเรื่องการเท่ากัน คือ การจับลูกบอลลงกล่องพร้อมกัน เพื่อตรวจความถูกต้อง
👹การหาจำนวนมากกว่าน้อยกว่า ถ้าสีไหนเหลือเเสดงว่าสีนั้นมากกว่า
👾การลำดับเเบบอนุกรรม ให้เด็กเห็นต้นเเยยก่อน 1-2 อัน ถึงค่อยให้เด็กนำบอลมาต่อได้
👼ให้เด็กนับ⇢บอกจำนวน⇢ใช้สัญลักษณ์กำกับ
💀การนับต้องนับจากซ้ายไปขวา
กิจกรรมที่ 3 ต่อมาอาจารย์ให้ตัดกระดาษ 1:4 กระดาษ เพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่าง รูปภาพกับเค้าโครงที่ตัด
รูปภาพผลงาน
→ ทักษะที่ได้รับ
- การทำงานเเละการรับฟังความคิดเห็นของกับผู้อื่น
→ การนำไปใช้ประโยชน์
- สามารถนำเทคนิคการสอนต่าง ๆ ไปใช้ในการจัดการสอนในอนาคตได้
→ คุณธรรม จริยธรรม
- การตรงต่อเวลา
- ความรับผิดชอบ
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง : วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน ๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคน ตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันดี