สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวัย

เรื่อง การปฏิรูปการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในสิงคโปร์



            ในยุค 1980 ประเทศสิงคโปร์ได้ปฏิรูปการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นอนุบาล - ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6  ขึ้นมาใหม่ โดยจัดการเรียนการสอนให้เด็ก ได้เรียนรู้จากของจริง ที่จับต้องได้ ตัวอย่างเช่น การนับเลข ก็จะมีตัวบล็อกให้เด็กได้หยิบจับ บวกเลข ลบเลข จากนั้นจะให้เด็กวาดภาพตามจำนวนที่โจทย์กำหนด เเล้วนำไปสู่การเเทนภาพด้วยสัญลักษณ์ กระบวนการเหล่านี้จะทำให้เด็กเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน ทำให้เด็กเกิดความเข้าใจ เเละสามารถตีโจทย์เเตกได้ ซึ่งการจัดการเรียนการสอนเเบบนี้สอดคล้องกับทฤษฏีของบรูเนอร์ คือ การให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เรียนรู้จากของจริง เกิดการค้นพบด้วยตัวเอง เเละสอดคล้องกับทฤษฏีของเพียร์เจ เรื่องการลงมือกระทำจากรูปธรรรมไปสู่นามธรรม